Nhân viên kinh doanh là vị trí quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Vậy nhân viên kinh doanh là gì? Mô tả công việc nhân viên kinh doanh như thế nào? Hãy cùng Langmaster tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!
1. Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh (Sales) là vị trí thực hiện tìm kiếm, duy trì mối quan hệ với khách hàng nhằm tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo mục tiêu về doanh thu của công ty.
Công việc của nhân viên kinh doanh bao gồm tìm kiếm và liên hệ với khách hàng tiềm năng, thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của công ty, xử lý các đơn đặt hàng và hỗ trợ khách hàng hiện có.
Nhân viên kinh doanh là gì?
XEM THÊM: TRỢ LÝ KINH DOANH LÀ GÌ? MÔ TẢ CÔNG VIỆC & MỨC LƯƠNG CỦA TRỢ LÝ KINH DOANH
2. Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh chi tiết
XEM THÊM: ỨNG TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH TẠI LANGMASTER
2.1 Tìm kiếm, khai thác và thu thập nguồn khách hàng tiềm năng
Công việc đầu tiên của nhân viên kinh doanh chính là tìm kiếm và thu thập thông tin về nguồn khách hàng tiềm năng. Họ sử dụng nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, email marketing, quảng cáo, gặp gỡ trực tiếp hoặc sử dụng các dữ liệu thị trường để xác định, tiếp cận những khách hàng mục tiêu. Việc này giúp nhân viên kinh doanh xây dựng một hệ thống khách hàng lớn, từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh và tăng doanh số bán hàng cho công ty.
Tìm kiếm, khai thác và thu thập nguồn khách hàng tiềm năng
2.2 Nghiên cứu đối thủ và thị trường
Một công việc quan trọng của nhân viên kinh doanh nữa là nghiên cứu đối thủ, phân tích thị trường, từ đó xác định các cơ hội kinh doanh và phát triển chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường, đối thủ cũng giúp nhân viên kinh doanh đề xuất các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu và định hình hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
2.3 Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Đối với các vị trí trưởng phòng/giám đốc kinh doanh thì sẽ cần làm kế hoạch kinh doanh để định hình chiến lược và mục tiêu của công ty. Lúc này cần nhân viên kinh doanh phân tích thị trường, đối thủ, và nhu cầu của khách hàng để đề xuất các phương án và chiến lược tiếp thị phù hợp.
Thông qua việc xây dựng kế hoạch chi tiết, nhân viên kinh doanh giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Đồng thời, họ cũng đảm bảo rằng các kế hoạch kinh doanh phản ánh đúng sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh
2.4 Giới thiệu, tư vấn sản phẩm/dịch vụ
Công việc chính của nhân viên kinh doanh chính là giới thiệu, tư vấn về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cho khách hàng. Họ sẽ là người đại diện trực tiếp của công ty tương tác, giải đáp các thắc mắc và cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng.
2.5 Hoàn thiện và ký kết hợp đồng
Sau khi đã thuyết phục và đàm phán với khách hàng thì nhân viên kinh doanh phải làm việc chặt chẽ để hoàn thiện các chi tiết của hợp đồng. Nhân viên kinh doanh cần đảm bảo rằng tất cả các điều khoản được định rõ và được đồng ý giữa hai bên.
Ký kết hợp đồng là bước quan trọng cuối cùng trong quá trình bán hàng, đánh dấu sự cam kết chính thức giữa công ty và khách hàng, và tạo điều kiện cho việc thực hiện các giao dịch kinh doanh.
Hoàn thiện và ký kết hợp đồng
2.6 Xây dựng mạng lưới và phát triển thị trường
Đối với các vị trí kinh doanh cấp cao, sẽ yêu cầu xây dựng mạng lưới quan hệ và phát triển thị trường để mở rộng cơ hội kinh doanh cho công ty. Bao gồm tìm kiếm, xác định các đối tác, khách hàng tiềm năng, cơ hội hợp tác mới trong và ngoài ngành công nghiệp của mình.
Từ đó, nhân viên kinh doanh có thể tạo ra cơ hội bán hàng mới và mở rộng thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
2.7 Chăm sóc, duy trì mối quan hệ khách hàng trước và sau bán hàng
Nhân viên kinh doanh không chỉ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới mà còn giữ chân và tạo sự hài lòng cho khách hàng cũ. Bằng cách duy trì liên lạc thường xuyên, nhân viên kinh doanh có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Đồng thời cung cấp hỗ trợ giải đáp nhanh chóng và chuyên nghiệp, giúp xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng. Từ đó, tạo ra cơ hội cho sự phát triển kinh doanh bền vững trong tương lai.
Chăm sóc, duy trì mối quan hệ khách hàng trước và sau bán hàng
2.8 Báo cáo hiệu quả kinh doanh
Ngoài công việc tư vấn thì nhân viên kinh doanh còn cần phải đo lường, đánh giá và áo cáo hiệu quả kinh doanh. Bao gồm các thông tin về doanh số bán hàng, lợi nhuận, và các chỉ số kinh doanh khác để đề ra các hướng đi, chính sách, kế hoạch kinh doanh trong thời gian sắp tới.
XEM THÊM: HƯỚNG DẪN CÁCH LẬP MẪU BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH MỚI NHẤT
3. Yêu cầu cần có của một nhân viên kinh doanh
Đối với vị trí nhân viên kinh doanh thì ứng viên cần đáp ứng các yêu cầu về bằng cấp, kỹ năng dưới đây:
- Tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, marketing,...
- Tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, cập nhật xu hướng liên tục
- Có hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành kinh doanh
- Sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học văn phòng.
- Kỹ năng bán hàng
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Thành thạo những kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc một cách hợp lý.
Yêu cầu cần có của một nhân viên kinh doanh
4. Các chỉ tiêu KPI của nhân viên kinh doanh
Đối với nhân viên kinh doanh thì sẽ có các chỉ tiêu KPI cụ thể, bao gồm:
- KPI về doanh thu và mức tăng trưởng hàng tháng: Đo lường tỷ lệ tăng hoặc giảm của doanh số bán hàng của nhân viên kinh doanh trong mỗi tháng, và đánh giá sự biến động giữa các tháng.
- KPI về số đơn hàng và tỷ lệ chốt đơn hàng tháng: Dựa trên số lượng đơn hàng hoặc hợp đồng mà nhân viên kinh doanh chốt được mỗi tháng.
- Tỷ suất lợi nhuận trung bình: Đo lường tỷ suất lợi nhuận dựa trên sản phẩm/dịch vụ của công ty, giúp nhân viên kinh doanh và nhà quản lý hiểu được hiệu quả kinh doanh của từng sản phẩm/dịch vụ.
- KPI về số lượng khách hàng tiềm năng: Đo lường số lượng khách hàng tiềm năng và những tệp khách hàng nào tạo ra nhiều đơn hàng nhất. Nó giúp doanh nghiệp xác định tệp khách hàng tiềm năng chất lượng để xây dựng chiến lược bán hàng và Marketing hiệu quả.
- KPI về tỷ lệ hoàn/ hủy đơn hàng: Đo lường tỷ lệ đơn hàng bị hủy hoặc hoàn trả so với tổng số đơn hàng mà nhân viên kinh doanh đã bán trong tháng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ số KPI khác như doanh thu, số lượng đơn hàng, và tỷ lệ chốt đơn.
- Chi phí trung bình để có một khách hàng tiềm năng: Là tổng chi phí để thu được một khách hàng tiềm năng. Chỉ số này chủ yếu dựa trên chi phí Marketing và chi phí bán hàng/chăm sóc khách hàng.
- KPI về khả năng giữ chân khách hàng: Đánh giá khả năng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng của nhân viên kinh doanh. Tỷ lệ giữ chân khách hàng càng cao, cơ hội bán hàng cũng càng lớn.
- Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng: Là thước đo về mong đợi và nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ.
- KPI về khách hàng mới và doanh thu từ khách hàng cũ: Đo lường số lượng khách hàng mới và doanh thu từ khách hàng cũ mà nhân viên kinh doanh đã thu được. Thông qua đánh giá này, các nhà quản lý có thể biết được doanh số chính của công ty đến từ khách hàng cũ hay mới.
XEM THÊM: TỔNG HỢP CÁC CÁCH TÍNH LƯƠNG NHÂN VIÊN KINH DOANH
Các chỉ tiêu KPI của nhân viên kinh doanh
5. Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh
Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh bao gồm:
- CTV kinh doanh: Là “cột mốc” đầu tiên khi bạn bắt đầu vào ngành kinh doanh, đây là vị trí thường không yêu cầu kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm dưới 1 năm.
- Chuyên viên kinh doanh: Là vị trí cao hơn, yêu cầu từ 1 - 2 năm kinh nghiệm và có những thành tích nhất định. Thông thường, vị trí chuyên viên kinh doanh cần thể hiện được năng lực tăng doanh thu, khả năng xây dựng chiến lược và phân công nhiệm vụ cho nhân viên kinh doanh.
- Trưởng phòng kinh doanh: Yêu cầu 5 - 7 năm kinh nghiệm với các thành tích, hiểu biết sâu sắc về ngành nghề, dịch vụ cụ thể.
- Giám đốc kinh doanh: Là vị trí cao nhất với yêu cầu cao về năng lực, kinh nghiệm với mức lương giao động từ 30 - 50 triệu VNĐ/tháng. Để đạt được vị trí giám đốc kinh doanh thì bạn cần có ít nhất 5 năm ở vị trí giám đốc và 10 năm ở vị trí trưởng phòng với các kết quả kinh doanh tăng trưởng rõ rệt.
XEM THÊM: CHI TIẾT LỘ TRÌNH THĂNG TIẾN CỦA NHÂN VIÊN KINH DOANH
Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh
6. Cơ hội nghề nghiệp & Mức lương của nhân viên kinh doanh
6.1 Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên kinh doanh
Nhân viên kinh doanh là vị trí đem đến cơ hội nghề nghiệp lớn, là vị trí quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Bạn có thể phát triển trong nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, bất động sản, tài chính, công nghệ thông tin, dịch vụ y tế,... Giúp đem đến cơ hội nghề nghiệp đa dạng, mức lương hấp dẫn từ 8 - 20 triệu VNĐ.
Bên cạnh đó, với vị trí nhân viên kinh doanh thì bạn có lộ trình thăng tiến rõ ràng, có thể đảm nhận với nhiều vai trò khác nhau như quản lý kinh doanh, chuyên viên tiếp thị, trưởng phòng kinh doanh.
XEM THÊM: QUẢN TRỊ KINH DOANH LÀ GÌ? A - Z THÔNG TIN VỀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên kinh doanh
6.2 Mức lương của nhân viên kinh doanh
Thông thường, lương của nhân viên kinh doanh sẽ được tính là mức lương cứng cơ bản cộng với % doanh thu. Vì thế, mức lương cơ bản của nhân viên kinh doanh thường không cao, tuy nhiên, nếu cộng % doanh thu thì mức lương sẽ đạt từ 9 - 20 triệu VNĐ/tháng.
Mức hoa hồng doanh thu sẽ tùy vào sản phẩm/dịch vụ của công ty, tuy nhiên thường giao động từ 8 - 20%.
Mức lương của nhân viên kinh doanh
7. Những hiểu lầm thường gặp về nghề nhân viên kinh doanh
7.1 Chỉ người ăn nói tốt mới làm nghề sales
Thực tế, đối với việc kinh doanh bán hàng thì kỹ năng giao tiếp linh hoạt, kỹ năng thuyết phục là yếu tố cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, nó không phải là tất cả. Bởi điều khách hàng quan tâm là sự lắng nghe, chất lượng thông tin, quan tâm và thiện chí của bạn thay vì những lời nói hoa mỹ không đúng sự thật.
Chỉ người ăn nói tốt mới làm nghề sales?
7.2 Nhân viên kinh doanh là nghề không có tương lai, không ổn định
Nhiều người nghĩ rằng nhân viên kinh doanh là nghề không ổn định, không có tương lai, đây là một suy nghĩ sai lầm. Bởi với nhu cầu không ngừng tăng về việc tìm kiếm và duy trì khách hàng, vai trò của nhân viên kinh doanh vẫn cực kỳ quan trọng.
Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh đem đến nhiều cơ hội với lộ trình thăng tiến rõ ràng cho bạn từ nhân viên, lên trưởng nhóm kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh và giám đốc kinh doanh.
7.3 Bị từ chối là thất bại của nhân viên sales
Trong bối cảnh thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, cung luôn lớn hơn cầu. Vì thế, khách hàng có quyền chọn các sản phẩm đáp ứng tốt nhất về nhu cầu, tài chính của họ. Vậy nên, dù bạn là những nhân viên sale dày dặn kinh nghiệm thì việc bị từ chối cũng là điều khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, điều quan trọng là sau những lần từ chối thì nhân viên kinh doanh cần rút ra được những kinh nghiệm, cải thiện kỹ năng hoặc góp phần xây dựng sản phẩm/dịch vụ chất lượng hơn.
Bị từ chối là thất bại của nhân viên sales
Phía trên là toàn bộ về mô tả công việc nhân viên kinh doanh để bạn tham khảo, hy vọng những thông tin trên sẽ hiểu hơn về công việc này. Ngoài ra, đừng quên truy cập tiếng Anh giao tiếp Langmaster để cập nhật cơ hội việc làm, kiến thức nghề nghiệp mới nhất !